Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tiếp tục khiếu, kiện Văn phòng Chính phủ ( bổ sung lần thứ 3)

MỤC LỤC
ĐƠN YÊU CẦU
CÔNG KHAI VIỆC THU HỒI ĐẤT NHÀ ÔNG LÊ VĂN MÊN VÀ CÁC HỘ DÂN

1. Người yêu cầu. 2
2. Người lãnh đạo giải quyết yêu cầu. 2
3. Người bị yêu cầu. 2
3.1. Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 2
3.2. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn. 3
3.3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 3
3.4. Ủy ban nhân dân phường Hòa hải quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 3
4. Hành vi hành chính bị yêu cầu công khai 3
4. Lý do và cơ sở pháp lý của việc yêu cầu niêm yết công khai và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 3
5. Nội dung đề nghị công khai 8
6. Tài liệu kèm theo. 8





























CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

ĐƠN YÊU CẦU
CÔNG KHAI VIỆC THU HỒI ĐẤT NHÀ ÔNG LÊ VĂN MÊN VÀ CÁC HỘ DÂN

Kính gửi:

-         Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng;
-         Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng;
-         Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn;
-         Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng;
-         Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

1. Người yêu cầu

1.1. Tôi là công dân Phạm Văn Hạ.
Sinh năm: 1954.
CMND số: 201623370 do Công an thành phố Đà Nẵng cấp ngày 27/07/2009.
Điện thoại di động:01262732722, 0946035146.
Nhật kí cá nhân trên mạng: http://phamvanhadanang.blogspot.com
1.2. Tôi là công dân Trần Thị Lợi (vợ ông Hạ).
Sinh năm: 1954.
Chứng minh thư nhân dân số: 200233384 do Công an Đà Nẵng cấp ngày 13/09/2012.
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 57 (Tổ 20 cũ), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

2. Người lãnh đạo giải quyết yêu cầu

Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Địa chỉ: Số 486, đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

3. Người bị yêu cầu

3.1. Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 472, đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

3.2. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn

Địa chỉ: Số 472, đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

3.3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 486, đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

3.4. Ủy ban nhân dân phường Hòa hải quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng

Địa chỉ: Đ Hoàng Bình Chính, tổ 108, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

4. Hành vi hành chính bị yêu cầu công khai

Niêm yết công khai: (i) Thông báo thu hồi đất (ii) Phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…(iii) Thông báo kết quả thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…của ông Lê Văn Mên, một số người bị thu hồi đất ở Tổ 57 (Tổ 20 cũ) và của phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

4. Lý do và cơ sở pháp lý của việc yêu cầu niêm yết công khai và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng

Chúng tôi bị Lê Hoàng Đức Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng ký ban hành Quyết định thu hồi đất số: 1641 QĐ - UBND ngày 10/7/2013 thu hồi của chúng tôi 2.646,40 m2 đất ở đô thị trái pháp luật. Đất này chúng tôi đang sử dụng làm nhà ở và trụ sở doanh nghiệp tư nhân Lợi Trung. Doanh nghiệp của tôi là loại doanh nghiệp nhỏ và chủ yếu là kinh doanh cây cảnh. Giá trị 2.646,40 m2 đất ở khoảng hơn 10 tỷ đồng. Giá trị cây cảnh và tài sản trên đất khoảng 3 tỷ đồng.
Chúng tôi lại bị Lê Hoàng Đức thu hồi đất mà: Không thông báo trước 180 ngày theo quy định của Điều 39, Luật Đất đai và Điều 29, Nghị định số 69/2009/NĐ - CP, Điều 26 Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Chúng tôi không hề biết lý do thu hồi và phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình và doanh nghiệp theo quy định của Điều 30, Nghị định số 69/2009/NĐ - CP.
Điều 39, Luật Đất đai quy định cơ quan nhà nước thực hiện việc thu hồi đất bắt buộc phải thông báo cho người bị thu hồi đất phi nông nghiệp một thời hạn là 180 ngày trước khi ra quyết định thu hồi đất. Đây chính là khoảng thời gian tối thiểu nhất để người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv… Trong trường hợp của chúng tôi thì còn phải tính thêm phương án duy trì, ổn định và tiếp tục phát triển doanh nghiệp nữa.
Báo Pháp luật Việt nam đã phản ánh về vi phạm này.
Lẽ ra, sau khi nhận được phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về việc ban hành quyết định thu hồi đất trái pháp luật số: 4835/QĐ-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2010 thì một mặt Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn phải có văn bản gửi Báo Pháp luật Việt Nam có nội dung thừa nhận vi phạm pháp luật để Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải công khai trước công luận về sự cầu thị và tiếp thu sửa chữa vi phạm của Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn và mặt khác là nếu việc thu hồi đất của chúng tôi vẫn bắt buộc phải thực hiện vì lợi ích quốc gia, lợi ích an ninh, quốc phòng, lợi ích công cộng vv… thì Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn phải ban hành thông báo thu hồi đất vừa gửi cho chúng tôi, vừa gửi cho Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải để niêm yết theo quy định của pháp luật (Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các quy định dân chủ trong pháp luật đất đai - Chúng tôi đang niêm yết công khai các quy định này trên cổng nhà tôi và đăng tải trên Nhật kí cá nhân trên mạng: http://phamvanhadanang.blogspot.com). Trong thông báo nêu rõ chúng tôi có 180 ngày để tìm hiểu và phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết đúng pháp luật về lý do thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…; phương án duy trì, ổn định và tiếp tục phát triển doanh nghiệp.
Lê Hoàng Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn không thực hiện những quy định này và vẫn xử phạt hành chính chúng tôi một cách ngang ngược.






Quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Ông Lê Văn Mên là chú ruột Lê Hoàng Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Ông Lê Văn Mên cũng đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 57 (Tổ 20 cũ), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Ông Lê Văn Mên cũng bị thu hồi đất như chúng tôi.
Đo trên thực địa thì diện tích đất bị thu hồi của nhà ông Lê Văn Mên khoảng  850m2 đất ở.
Trên đất có nhà ở của nhà ông Lê Văn Mên, nhà thờ họ Lê và mộ của ông Lê Hoàng Anh là bố của Lê Hoàng Đức.
Nhà ở của nhà ông Lê Văn Mên, nhà thờ họ Lê Hoàng Đức đã dỡ đi rồi.
Mộ của ông Lê Hoàng Anh là bố của Lê Hoàng Đức thì chưa đào đi.Cách nhà tôi khoảng 30m.




Ảnh mộ của ông Lê Hoàng Anh là bố của Lê Hoàng Đức (ở sau hàng rào vẫn chưa đào đi)
Dư luận đồn rằng ông Lê Văn Mên được ưu ái bồi thường tới 9 lô đất tái định cư.
Ngoài chúng tôi và ông Lê Văn Mên ra thì ở Tổ 57 (Tổ 20 cũ), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng còn những người sau cũng bị thu hồi đất:
1.     Ông Dũng
2.     Bà Truyền
Chúng tôi không thấy các cơ quan có thẩm quyền và nhiệm vụ thực hiện việc niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải và trụ sở Tổ dân phố số 57 (Tổ 20 cũ), phường Hòa Hải các văn bản: (i) Thông báo thu hồi đất (ii) Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…(iii) Thông báo kết quả thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…của nhà tôi, nhà ông Lê Văn Mên và những người cũng bị thu hồi đất nêu trên.
Chúng tôi cũng không thấy các phương tiện thông tin đại chúng của quận và của phường thực hiện công khai hóa các thông tin này theo quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng không làm những việc mà luật pháp bắt buộc phải làm như chúng tôi đã nêu ở trên là vi phạm các quy định về quản lý đất đai và dân chủ trong thu hồi đất.
Chúng tôi đơn cử là: Việc niêm yết (i) Thông báo thu hồi đất (ii) Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…(iii) Thông báo kết quả thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…của nhà ông Lê Văn Mên (chú ruột Lê Hoàng Đức) sẽ vừa có tác dụng giúp cho nhân dân biết nhà ông Mên bị thu hồi đất công khai, minh bạch và bình đằng như những hộ dân khác chứ không phải bị thu hồi đất “chui” và có lợi hơn người khác và lại vừa giúp những hộ dân thấy được mình cũng được bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv… như nhà ông Lê Văn Mên chứ không kém, không thiệt chút nào mà đôi khi còn hơn.
Người dân sẽ tin tưởng chắc chắn rằng: Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn, Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện rất tốt nguyên tắc: Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra trong thu hồi đất và các cơ quan này thực sự là các cơ quan Nhà của dân, do dân và vì dân; các công chức trong các cơ quan này thực sự là công bộc của dân.

5. Nội dung đề nghị công khai

Chúng tôi đề nghị Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Ủy ban nhân dân phường Hòa Hải quận Ngũ Hành Sơn thực hiện công khai, dân chủ trong thu hồi đất của chúng tôi như sau:
Thứ nhất, niêm yết công khai (i) Thông báo thu hồi đất (ii) Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…(iii) Thông báo kết quả thực hiện Phương án bồi thường, hỗ trợ  tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…của nhà ông Lê Văn Mên (chú ruột Lê Hoàng Đức) cho nhân dân biết nhà ông Mên bị thu hồi đất công khai, minh bạch và bình đằng như những hộ dân khác chứ không phải bị thu hồi đất “chui” và có lợi hơn người khác.
Thứ hai, niêm yết công khai (i) Thông báo thu hồi đất (ii) Phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp vv…của gia đình tôi và các hộ dân của toàn phường Hòa hải đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa thi hành hoặc đang thi hành.
Thứ ba, thông báo công khai về quỹ đất đã phân lô hoặc quỹ nhà chung cư giành cho việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người bị thu hồi đất để sau khi thực hiện quyết định thu hồi đất người bị thu hồi đất không phải chịu cảnh màn trời chiếu đất như nhà vợ chồng các công dân Lê Văn Dũng và Huỳnh Thị Thanh đăng ký hộ khẩu thường trú và có nhà ở 642 Lê Văn Hiến, Tổ 32 (Tổ 13 cũ), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 

6. Tài liệu kèm theo

Bài báo: Học Bác Hồ chúc tết.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

Nơi nhận:
-    Như kính gửi;
-    Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Vụ Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (để báo cáo, nhờ giám sát và giúp đỡ);
-    Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (để báo cáo, nhờ giám sát và giúp đỡ);
-    Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (để báo cáo, nhờ giám sát và giúp đỡ);
-    Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp  Trung ương Đảng (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đồng chí Lê Hồng Liêm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Vụ Địa phương V Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (để báo cáo, nhờ giám sát và giúp đỡ);
-    Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Hương Sen, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương (để báo cáo, nhờ giám sát và giúp đỡ);
-    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (để báo cáo và nhờ giúp đỡ về việc mới bị thu hồi đất);
-    Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (để thay đơn bổ sung đơn khiếu nại lần 3)
-    Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đồng chí Trần Thọ Bí thư thành ủy Thành phố Đà nẵng(để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đồng chí Chủ tịch Thành phố Đà nẵng(để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Ủy ban Kiểm tra Đảng thành ủy Thành phố Đà nẵng(để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Giám đốc công an thành phố Đà Nẵng (để.báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đồng chí Nguyễn Nho Trung, Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
Hòa Hải, ngày 23 tháng 08 năm 2013
Người yêu cầu
             Đã Ký                         Đã Ký



      Phạm Văn Hạ               Trần Thị Lợi

















-    Đồng chí Lê Viết Lực, Phó Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Các Ủy viên khác của Uỷ ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
- Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn(để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
- Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn (để biết);
- UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn(để biết);
- Trưởng công an quận Ngũ Hành Sơn(để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Tổ trưởng Tổ dân phố số 57, phường Hòa Hải (để biết);
-    Một số công dân bị thu hồi đất ở Tổ 57, phường Hòa Hải (để biết);
-    Đảng ủy, Công an, Mặt trận Tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Phụ nữ vv phường Hòa Hải (để báo cáo và nhờ giúp đỡ);
-    Đăng tải trên http://phamvanhadanang.blogspot.com (để nhờ công đồng giúp bảo vệ công lý).
- Lưu 10 bản.


ĐIỀU 39, LUẬT ĐẤT ĐAI 2003
"Điều 39. Thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng
1. Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc khi dự án đầu tư có nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
2. Trước khi thu hồi đất, chậm nhất là chín mươi ngày đối với đất nông nghiệp và một trăm tám mươi ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo cho người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
3. Sau khi có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, được công bố công khai, có hiệu lực thi hành, người bị thu hồi đất phải chấp hành quyết định thu hồi đất.
Trường hợp người bị thu hồi đất không chấp hành quyết định thu hồi đất thì Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất ra quyết định cưỡng chế. Người bị cưỡng chế thu hồi đất phải chấp hành quyết định cưỡng chế và có quyền khiếu nại.".
Điều 28, 29 và 30 Nghị định số 69/2009/NĐ - CP về thu hồi đất:
"Điều 28. Áp dụng thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư
1. Trình tự, thủ tục thực hiện đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế:
a) Trường hợp không thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại các Điều 29, 30 và 31 Nghị định này;
b) Trường hợp theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất thì thực hiện thu hồi đất giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào văn bản công nhận kết quả đấu giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giấy xác nhận đã nộp đủ tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất của người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền không phải ra quyết định giao đất, cho thuê đất.
2. Đối với dự án đầu tư sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất thì không phải làm thủ tục thu hồi đất; sau khi được giới thiệu địa điểm, chủ đầu tư và người sử dụng đất thỏa thuận theo hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp thay đổi mục đích sử dụng đất.
Điều 29. Giới thiệu địa điểm và thông báo thu hồi đất
1. Chủ đầu tư hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ về đầu tư tại địa phương. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến các cơ quan có liên quan đến dự án đầu tư để xem xét giới thiệu địa điểm theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét giới thiệu địa điểm.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo thu hồi đất hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo thu hồi đất ngay sau khi giới thiệu địa điểm đầu tư; trường hợp thu hồi đất theo quy hoạch thì thực hiện thông báo sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được xét duyệt và công bố.
Nội dung thông báo thu hồi đất gồm: lý do thu hồi đất, doanh thu và vị trí khu đất thu hồi trên cơ sở hồ sơ địa chính hiện có hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt và dự kiến về kế hoạch di chuyển.
Việc thông báo thu hồi đất được thực hiện trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất, tại địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư có đất thu hồi.
3. Cho phép khảo sát lập dự án đầu tư
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép chủ đầu tư tiến hành khảo sát, đo đạc lập bản đồ khu vực dự án ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư để phục vụ việc lập và trình duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, thu hồi đất và lập phương án bồi thường tổng thể, hỗ trợ, tái định cư và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các công việc tại điểm b, điểm c khoản này;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và phương án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp. Đối với các địa phương đã thành lập Tổ chức phát triển quỹ đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền có thể giao nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phương án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho Tổ chức phát triển quỹ đất;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư phổ biến kế hoạch khảo sát, đo đạc cho người sử dụng đất trong khu vực dự án và yêu cầu người sử dụng đất tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất để lập dự án đầu tư.
4. Đối với dự án quan trọng quốc gia sau khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; dự án nhóm A, dự án xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải thực hiện các công việc quy định tại khoản 1 Điều này.
5. Thời hạn ra văn bản giới thiệu địa điểm đầu tư; thông báo thu hồi đất; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này không quá 30 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ về đầu tư hợp lệ.
6. Sau khi đã được giới thiệu địa điểm, chủ đầu tư lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng; lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Nội dung dự án đầu tư phải thể hiện phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Điều 30. Lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
Sau khi dự án đầu tư được xét duyệt hoặc chấp thuận thì Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc Tổ chức phát triển quỹ đất có trách nhiệm lập và trình phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Nghị định số 197/2004/NĐ-CP và Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần (sau đây gọi là Nghị định số 17/2006/NĐ-CP) và theo quy định sau đây:
1. Nội dung phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gồm:
a) Tên, địa chỉ của người bị thu hồi đất;
b) Diện tích, loại đất, vị trí, nguồn gốc của đất bị thu hồi; số lượng, khối lượng, tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản bị thiệt hại;
c) Các căn cứ tính toán số tiền bồi thường, hỗ trợ như giá đất tính bồi thường, giá nhà, công trình tính bồi thường, số nhân khẩu, số lao động trong độ tuổi, số lượng người được hưởng trợ cấp xã hội;
d) Số tiền bồi thường, hỗ trợ;
đ) Việc bố trí tái định cư;
e) Việc di dời các công trình của Nhà nước, của tổ chức, của cơ sở tôn giáo, của cộng đồng dân cư;
g) Việc di dời mồ mả.
2. Lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
a) Niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi để người bị thu hồi đất và những người có liên quan tham gia ý kiến;
b) Việc niêm yết phải được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, đại diện những người có đất bị thu hồi;
c) Thời gian niêm yết và tiếp nhận ý kiến đóng góp ít nhất là hai mươi (20) ngày, kể từ ngày đưa ra niêm yết.
3. Hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
a) Hết thời hạn niêm yết và tiếp nhận ý kiến, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản, nêu rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; hoàn chỉnh và gửi phương án đã hoàn chỉnh kèm theo bản tổng hợp ý kiến đóng góp đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định;
b) Trường hợp còn nhiều ý kiến không tán thành phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng cần giải thích rõ hoặc xem xét, điều chỉnh trước khi chuyển cơ quan tài nguyên và môi trường thẩm định.
4. Cơ quan tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và chuẩn bị hồ sơ thu hồi đất theo quy định sau:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị hồ sơ thu hồi đất trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài;
b) Phòng Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị hồ sơ thu hồi đất trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét